Giỏ hàng

CƯƠNG SỮA SINH LÝ VÀ TẮC SỮA: NHỮNG ĐIỀU MẸ CẦN BIẾT

Cương sữa sinh lý và Tắc sữa là 02 trường hợp mà mẹ nào rồi cũng trải qua một vài lần trong đời. Mẹ của Gia Phú Baby cũng trải qua nhiều lần rồi. Mẹ Gia Phú đúc  kết một số điểm mà nhiều mẹ hay nhầm lẫn giữ Cương sữa sinh lý và tắc sữa các mẹ nhé. 

Cương sữa sinh lý là hiện tượng thường gặp ở các bà mẹ sau sinh, xuất hiện từ 2-7 ngày sau sinh. Người mẹ cảm thấy đau nhức, toàn bộ ngực nóng. Bầu ngực cương cứng và ra rất ít sữa nếu hút sữa. Ngoài ra, có xuất hiện hạch nhỏ ở nách.

Sự tiết sữa từ bầu ngực nhờ hai hormone chính là oxytocin và prolactin. Oxytocin là hormone co bóp tuyến sữa, còn prolactin là hormone tạo sữa. Lúc trẻ mới chào đời, prolactin được tiết nhiều nhất giúp sữa đổ về các nang sữa. Tuy nhiên, lượng oxytocin tiết ra không đủ để co bóp tuyến sữa, dẫn tới sữa trong nang không được giải phóng ra ngoài, và gây ra tình trạng bầu ngực của mẹ căng cứng và khó chịu. 

Nguyên nhân: Không có nguyên nhân nào cả, đa phần tất cả mẹ sau sinh đều có dấu hiệu cương sữa sinh lý. và đây là một hiện tượng bình thường và tự nhiên. 

Khắc phục: Mẹ đừng lo lắng gi nhé, là hiện tượng tự nhiên nên mình cũng làm theo tự nhiên và hiện tượng này sẽ hết. cảm giác sẽ hơi khó chịu một tí nha. Mẹ Gia Phú cũng thấy khó chịu lắm ấy. bởi vì cả 2 quả ngực cương cứng cả lên mà hút chẳng ra giọt sữa nào, con ti không có sữa nó sẽ càu nhàu. Mình làm theo mẹ Gia Phú bằng cách sau nha:

1. Chườm mát. Mình chườm mát để nang sữa giãn ra và hiện tượng cương cứng không còn nữa. 

2. Cho con thật nhiều, và kết hợp máy hút sữa để hút và matxa. Đây là giai đoạn cần máy hút sữa nhất các mẹ nhé. Nếu như không có máy hút sữa thì hiện tượng cương sữa sinh lý dễ trở nên tắc sữa và sữa lâu về hơn, có mẹ sẽ dễ mất sữa nếu không tác động vào bầu ti trong giai đoạn này ạ. 

Tắc tia sữa là khi cơ thể của người mẹ sản xuất lượng sữa nhiều hơn nhu cầu của trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tắc tia sữa như mẹ không vắt, hút hết sữa sau khi bú, bắt đầu cho con bú muộn, trẻ ngậm bắt vú kém.

Ngoài ra, có thể do ống dẫn sữa nhỏ, hoặc mẹ ăn nhiều chất béo động vật,... Tắc sữa thường không xảy ra ngay sau sinh, vì lúc này sữa mẹ tiết ra chưa nhiều.

Tắc tia sữa dẫn tới bầu ngực đau, có cục cứng, hút sữa kém và lượng tia sữa không như bình thường. Thậm chí, người mẹ có thể có triệu chứng sốt nhẹ.

Khắc phục:

- Chườm ấm , liên tục và lăn đều trên bầu ngực.

- Hút sữa, cho con ti thật nhiều. Trong lúc này cần mẹ hút nhiều hơn. 3H hut/ lần. Mỗi lần hút cố gắng đừng hút giữ chừng lại dừng, như vậy dễ gây tắc sữa. 

- Cách này mẹ Gia Phú đã từng áp dụng thấy rất hiệu quả ba mẹ nhé:

Mẹ Hằng lấy 5 lá bắp cải, bỏ ngăn tủ đá, để lá bắp cải đông, sau đó đáp lên bầu vú, khi nào lá bắp cái nóng lên và nguội, minh thay lá khác, mình đắp vào chỗ tắc. Sau đó, Mình hút sữa liên tục để thông chỗ tắc đó. Rất hiệu quả mẹ nhé. Ba mẹ nhớ xử lý trường hợp tắc sữa này nha. Rất nguy hiểm và đau cực kỳ luôn, kèm sốt, và đau đầu nữa. Mẹ Hằng trải qua rồi và cảm nhận được tắc sữa nếu kèm ấm đầu thôi thi đã mệt mỏi cả người rồi ấy ạ. Mình bị tắc sữa do một phần mình hút sữa bỏ cữ, và có lúc đêm hôm mùa đông minh lười không hút nên tắc luôn vào sáng mai. Các mẹ chú ý, nếu Tắc không điều trị sớm thì sẽ dẫn đến áp xe. Một vấn đề mẹ sữa nào cũng sợ. 

Hằng chúc các mẹ không bị tắc sữa. các mẹ nhớ, sau khi tắc sữa xong, sữa mình giảm xuống nhiều lắm nha. Hằng giảm từ 200ml/ 1 bên xuống còn 20ml/ 1 bên nhá. Sau đó phải kích mãi mới lên được như ban đầu đó.