Giỏ hàng

TOP 7 CÁCH GIẢM ĐAU LƯNG CHO PHỤ NỮ KHI MANG THAI

Tình trạng đau lưng khi mang thai ở mẹ bầu xảy ra khá phổ biến. Nguyên nhân là do theo thời gian, thai nhi càng lớn sẽ tạo một áp lực ảnh hưởng tới vùng xương chậu và cột sống của mẹ khiến cho mẹ bầu rất dễ bị đau ở khu vực này. 

 
Mặc dù đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nhưng chị em phụ nữ cũng nên bỏ túi cho mình một số bí kíp chữa đau lưng khi mang thai hiệu quả để công cuộc thai nghén trở nên đỡ vất vả hơn. Trong bài viết dưới đây, Gia Phú Baby sẽ chia sẻ 10 cách giảm đau lưng cho phụ nữ khi mang thai, giúp các mẹ bầu có thể nắm bắt và hiểu rõ được cũng như cách giảm thiêu, hạn chế  tình trạng đau lưng, mỏi gối trong quá trình mang thai.
 

cach-giam-dau-lung-cho-ba-bau-khi-mang-thai

 

Có thể các mẹ quan tâm: CÁCH GIẢM CĂNG THẲNG KHI MANG THAI

 

I. NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG, ĐAU CHÂN KHI MANG THAI

 
Cảm giác đau nhức ở chân và đặc biệt là ở lưng, có thể khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi vô cùng, gây ảnh hưởng không nhỏ cả về thể chất lẫn tinh thần của người phụ nữ. Đồng thời, hệ lụy đôi khi còn có tác động đến sự phát triển của thai nhi. Có thể hiểu đơn gian do một vài nguyên nhân chính như:
  1. Tăng cân nhanh khi mang thai. Đôi khi có thể là khi mang bầu, cơ thể bị giữ nước, dẫn tới tình trạng đè nén lên những dây thần kinh tọa đoạn đi qua khu vực xương chậu.
  2. Trọng tâm cơ thể của thai phụ có thể thay đổi do sự phát triển, tăng kích thước của ngực và bụng, làm cơ thể bị đổ dồn về phía trước. Tình trạng này sẽ làm tăng độ cong cột sống, buộc những nhóm cơ vùng chân và hông phải co chặt để cân bằng cơ thể, ngăn chặn tình trạng trọng lượng đổ dồn phía trước, từ đó đè ép lên các dây thần kinh.
  3. Kích thước thai nhi ngày càng lớn sẽ đè lên những dây thần kinh tọa tại vùng chậu và phần dưới cột sống.
  4. Phần đầu thai nhi khi trẻ xoay mình sang tư thế thích hợp để chuẩn bị sinh có thể đè trực tiếp lên những dây thần kinh. Tình trạng này sẽ khiến thai phụ đau nhiều tại vùng lưng, bụng, mông và chân.
  5. Stress khi mang thai, mẹ bầu có nhiều vấn đề phải lo lắng. Căng thẳng thường xuyên có thể gây căng cơ ở lưng, đau lưng hoặc co thắt lưng.

  6. Động thai: Động thai cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lưng mẹ bầu bị đau. Các dấu hiệu nhận biết tình trạng này bao gồm: tiết dịch âm đạo một cách bất thường, ra máu nâu hoặc đỏ tươi, đau bụng, đặc biệt là đau vùng thắt lưng. Do đó nếu mẹ bầu thấy lưng đau kèm theo những biểu hiện trên cần đi khám ngay để có phương án xử trí kịp thời và phù hợp.

  7. Do bị đau dây thần kinh tọa: Khi thai nhi phát triển lớn, có thể gây gia tăng áp lực lên cột sống làm đè ép vào dây TK tọa gây đau. Biểu hiện này rõ nhất ở các trường hợp phụ nữ lười vận động hoặc có bệnh lý về xương khớp trước đó, nhất là ở phụ nữ lớn tuổi, các vấn đề về giảm mật độ xương, thoái hoá, loãng xương bắt đầu xuất hiện….

cach-giam-dau-lung-cho-ba-bau-khi-mang-thai

 

II. 7 CÁCH GIẢM ĐAU LƯNG CHO PHỤ NỮ KHI MANG THAI

1. Tránh nâng vật nặng 

Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì thai phụ cũng dễ bị tai nạn hơn. Nếu bạn nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và chớ có vặn người. Thực hiện được điều này sẽ giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

2. Luyện tập thể dục đều đặn giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai

Luyện tập thể dục thích hợp khi mang thai giúp làm tăng sức mạnh cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng, đảm bảo tính co giãn tốt, đồng thời thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng, giúp giảm đau lưng hiệu quả.

3. Không đi giày cao gót

Giày cao gót ảnh hưởng tới tư thế đứng của bàn chân, toàn bộ trọng lượng của cơ thể được dồn vào phần ngón chân và tác động xấu tới dây thần kinh hai bên hông. Khi thai nhi càng phát triển, các dây thần kinh sẽ chịu áp lực ngày càng lớn, dẫn đến các cơn đau lưng ngày càng tăng. Do đó, không mang giày cao gót là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn vào thời điểm này.

Thai phụ nên đi giày có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, vừa chân là tốt nhất để giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

4. Massage lưng thường xuyên

Buổi tối trước khi đi ngủ bạn nên nhờ chồng massage lưng hay bất cứ chỗ nào cảm thấy nhức mỏi. Xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp kích thích sự lưu thông máu, các cơ được thoải mái và những cơn đau lưng sẽ dần biến mất. Đồng thời, bạn có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh để thư giãn và giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai.

5. Giữ tư thế đúng chuẩn

Khi bụng của thai phụ lớn dần lên cùng với sự phát triển của em bé, trọng tâm cơ thể sẽ dồn về phía trước. Lúc này, người mẹ có xu hướng ngã người về phía sau để giữ thăng bằng. Điều này vô tình làm căng các cơ và dây chằng vùng thắt lưng, tạo ra áp lực, đồng thời làm cong khớp xương khiến lưng bị đau. Mẹ bầu nên ghi nhớ điều chỉnh tư thế của mình:

  • Đứng thẳng người.
  • Ưỡn ngực, không khom.
  • Hạ vai và buông xuôi tự nhiên.
  • Thả lỏng đầu gối.

Khi đứng, nên dạng rộng hai chân vừa phải để giữ thăng bằng và tạo sự thoải mái. Nếu phải đứng hoặc ngồi làm việc trong thời gian dài, hãy dùng một chiếc ghế nhỏ kê chân và cần dành thời gian để nghỉ ngơi thường xuyên.

6. Lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ

Sử dụng ghế dành riêng cho bà bầu để hỗ trợ vùng lưng cũng là một ý tưởng tốt. Đơn giản hơn là dùng một chiếc gối nhỏ để lót phía sau lưng khi ngồi giúp phụ nữ cảm thấy êm ái và dễ chịu cho thắt lưng.

Ưu tiên lựa chọn những đôi giày thấp, đế bằng, không trơn trượt và ôm vừa cả bàn chân. Tránh đi giày cao gót vì nó có thể khiến trọng tâm cơ thể bà bầu càng đổ dồn về phía trước hơn và dễ gây ngã.

Một gợi ý khác mà các mẹ có thể cân nhắc là dùng đai đỡ khi bụng bầu đã khá lớn đặc biệt những bà bầu đa thai, đa ối. Mặc dù nghiên cứu về hiệu quả chiếc đai hỗ trợ thai sản này vẫn còn hạn chế, nhiều phụ nữ đã đánh giá và cho phản hồi tích cực về công dụng giảm bớt đau lưng của chiếc đai đỡ này.

7. Nằm nghiêng khi ngủ

Thai phụ không nên nằm ngửa khi ngủ để tránh gây thêm áp lực cho vùng thắt lưng. Nằm nghiêng không chỉ giúp giảm bớt các cơn đau lưng khi mang thai mà còn tốt cho tuần hoàn máu. Lời khuyên cho bạn là nằm nghiêng sang trái, co một hoặc cả hai đầu gối. Có thể sử dụng tấm đệm thiết kế dành riêng cho bà bầu hoặc tham khảo các hướng dẫn kê gối ở chân, bụng và lưng để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

 

cach-giam-dau-lung-cho-ba-bau-khi-mang-thai

TỔNG KẾT 

Hầu hết tình trạng đau lưng ở phụ nữ mang thai đều đến từ sự thay đổi cấu trúc bên trong cơ thể mẹ bầu để phù hợp với sự hiện diện của thai nhi. Do đó, để giải quyết vấn đề đau nhức này, mẹ bầu nên tìm đến các chuyên gia về cơ xương khớp hàng đầu, uy tín.

Ngoài ra Gia Phú Baby là hệ thống chuỗi cửa hàng cung cấp các sản phẩm dành cho mẹ và bé từ máy hút sữa, combo sơ sinh, máy tiệt trùng...

Bên cạnh đó là các dịch vụ đi kèm bảo hành hỏng hóc, giá thành ưu đãi, cam kết đảm bảo về chất lượng sản phẩm...Các ba mẹ có nhu cầu vui lòng liên hệ trực tiếp số Hotlie 0962888948 hoặc ibox qua fanpage facebook Giaphubaby để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất